Learning how to learn with Pavane


Learning how to learn with Pavane






ช่วงนี้อยู่บ้านยาว ได้อยู่กับลูกเยอะมาก และก็ได้เรียนโน่นนี่นั่น online ทำให้ได้เชื่อมโยงทฤษฎีที่ได้เรียนมา ลองมาสังเกต และปรับใช้กับคุณลูกอยู่หลายอย่าง 

วันนี้มาเล่าเรื่อง วิชาที่เรียนใหม่ทาง coursera เป็นวิชา ยอดนิยม ชื่อว่า Learning how to learn

ผมเลือกมาเล่าสักหัวข้อนึงแล้วกัน โดยทฤษฎีการเรียนรู้บอกว่า 

คนเรามีการคิดอยู่ 2 รูปแบบ  ได้แก่ การคิดโหมดจดจ่อ Focused และการคิดโหมดกระจัดกระจาย Diffuse thinking 

ส่วนใหญ่โหมดมีสมาธิ เราก็รู้ๆ กันอยู่ เวลาจะเรียนอะไรก็ต้องมีสมาธิเป็นธรรมดา เป็นโหมดที่ผมให้คุณแม่สอน เพราะคุณแม่ คือ แม่ ผู้ที่สามารถมีสมาธิทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอกราบคารวะ ซึ่งผมทำสิ่งนี้ไม่ได้แน่นอน 

สำหรับ โหมดระจัดกระจาย Diffuse thinking เราอาจไม่ค่อคุ้นเคยกัน ผมสรุปเอาแบบง่ายๆ ว่ามันก็คือความคิดที่แบบว่าเกิดขึ้นตอนเรา พักผ่อน ออกไปวิ่ง ทำกิจกรรมที่ชอบที่ชอบ ปล่อยให้สมองมันทำงานของมันไปเอง ซึ่งโหมดนี้ ผมจะถนัดกว่า เพราะเป็นคนกระจัดกระจาย โฟกัสอะไรไม่ค่อยได้นาน 5555  

แต่ประเด็นคือ คนเราไม่สามารถใช้ความคิด สองโหมดนี้พร้อมกันได้ แต่ทั้งสองโหมดจะช่วยในการเรียนรู้ทั้งคู่แต่ด้วยวิธีที่ต่างกัน  การเรียนรู้สึกยากๆ เราต้องใช้เวลา สมองต้องปรับโหมดการเรียนรู้ไปมา สรุปสุดท้ายแล้ว เวลาที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ โดยเฉพาะอะไรที่ค่อนข้างยาก สมองเราต้องมีโอกาส ได้สลับไปมาระหว่าง โหมดการเรียนรู้ทั้งสอง มันเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณเรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เวลาคุณเรียนรู้ สิ่งที่ต้องทำ คือ ตั้งใจจดจ่อกับสิ่งนั้น หลังจากนั้นให้พัก หรืออย่างน้อยให้หันเห ความสนใจไปสู่สิ่งอื่นซักพักหนึ่ง ในระหว่างที่ดูเหมือนคุณได้พักผ่อน ความคิดโหมดกระจายของคุณก็จะได้มีโอกาส ทำงานอยู่เบื้องหลัง และช่วยให้คุณเข้าใจแนวคิด

อย่างรูปในตัวอย่างด้านบน ถ้าเป็นคุณแม่ก็จะสอนเรื่องค่าของตัวโน้ต ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างยาก สำหรับเด็กวัยนี้  แต่พอเรียนกับคุณแม่เสร็จ แล้วก็สลับมาทำกิจกรรมกับคุณพ่อ เอาจริงๆ อย่างเรียกว่าสอนดีกว่า มันจะดูดีเกินไป ผมก็แค่ปล่อยๆ ให้เขาทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ 5555  โดยลูกผมก็เริ่มจากการเอาตัวโน้ตที่คุณแม่สอน มาต่อเป็นหุ่นยนต์ ซึ่งบอกเลยว่ามันดูเหมือนไม่เกี่ยวกัน แต่ผมลองสังเกตตอนลูกทำ ผมพบว่าเขามีวิธีคิดถึงที่มาที่ไปของโน้ต ตัวโน้ตสูงจะอยู่ที่หัว ต่อเสร็จแล้วก็ร้องโน้ตตามไปด้วย แถมตอนต่อตัวหุ่นยนต์ ก็ยังพูดถึงเรื่องค่าตัวโน้ตไประหว่างต่อไปด้วย


พอตอนค่ำ แม่กลับมาถามเรื่องค่าตัวโน้ต ตอบได้หมดเลย !!!!!!!!!!!
ส่วนตัวผม ไปวิ่งในหมู่บ้าน (โดนตำรวจไล่กลับบ้านด้วย) กลับมาก็ได้บทความนี้

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะครับ 

ของคุณความรู้ดีๆ จาก Coursera นะครับ ใครสนใจก็ลองไปเรียนดี มีหลายวิชาน่าสนใจ ที่สำคัญคือ ฟรี!!!!!!!  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับรู้สุนทรียะในดนตรี

การเรียนการสอนแบบบูรณาการผ่านเพลงประจำชาติอาเซียน

กำเนิดเสียงดนตรี